Đại hội Chi bộ Viện Dân tộc nhiệm kỳ 2015 – 2017

11:13 AM 08/07/2015 |   Lượt xem: 562 |   In bài viết | 

Tại Đại hội, đồng chí PGS.TS Ngô Quang Sơn, Bí thư Chi bộ Viện Dân tộc nhiệm kỳ 2012 – 2015 đã trình bày dự thảo Báo cáo chính trị của Chi bộ Viện Dân tộc nhiệm kỳ 2012 – 2015, phương hướng, nhiệm vụ công tác nhiệm kỳ 2015 – 2017.

Toàn cảnh Đại hội

Nhiệm kỳ vừa qua, Chi bộ Viện Dân tộc luôn giành được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban cán sự Đảng, Đảng ủy Cơ quan Ủy ban Dân tộc, cán bộ, đảng viên của Viện đều có phẩm chất đạo đức tốt; lập trường tư tưởng vững vàng; gương mẫu đi đầu trong việc chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, các nghị quyết của cấp trên và của Chi bộ; có ý thức xây dựng và giữ gìn đoàn kết nội bộ; luôn phấn đấu vươn lên để hoàn thành tốt công việc được giao và tự học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ nghiên cứu đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Tuy nhiên, công tác Đảng nhiệm kỳ 2012 - 2015 của Viện còn gặp không ít khó khăn như: Chi bộ Viện là đơn vị sự nghiệp khoa học, các đồng chí trong Chi ủy đều là cán bộ kiêm nhiệm công tác Đảng, vì vậy chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác Đảng, đa số cán bộ, đảng viên của Viện còn trẻ, trình độ, năng lực và kinh nghiệm nghiên cứu khoa học còn nhiều hạn chế...

Đại hội Chi bộ Viện Dân tộc nhiệm kỳ 2015 - 2017 đã kiểm điểm, đánh giá toàn diện những kết quả đã đạt được, ưu điểm, khuyết điểm và nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, rút ra bài học kinh nghiệm trong thực hiện Nghị quyết Đại hội, các chương trình, kế hoạch của Cấp ủy đã đề ra. Gắn kiểm điểm việc lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Chi bộ với thực hiện Điều lệ Đảng, Chỉ thị, Nghị quyết của Bộ chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nhất là Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ tư (khóa XI) về xây dựng Đảng và việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Kiểm điểm cấp ủy với thái độ nghiêm túc, thẳng thắn; đánh giá đúng mức kết quả lãnh đạo trong nhiệm kỳ, chỉ rõ nguyên nhân của những hạn chế, khuyết điểm và đề ra biện pháp khắc phục. Trên cơ sở đó, xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và những giải pháp cơ bản của Chi bộ nhiệm kỳ 2015 - 2017 trên các mặt: chính trị tư tưởng, xây dựng Đảng và lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị phù hợp với đường lối, quan điểm của Đảng, tình hình cụ thể của Chi bộ.

Phát biểu, chỉ đạo Đại hội, đồng chí Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Phan Văn Hùng thay mặt Ban Cán sự Đảng Ủy ban Dân tộc biểu dương và chúc mừng những kết quả Chi bộ đạt được, đồng thời chỉ ra một số hạn chế trong lãnh đạo, chỉ đạo cần khắc phục. Trong nhiệm kỳ tới, Chi bộ cần phát huy truyền thống, đoàn kết thống nhất, khắc phục khó khăn, nêu cao ý thức trách nhiệm để hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ chính trị, xây dựng Chi bộ, trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Phan Văn Hùng cũng nhấn mạnh, bên cạnh việc thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn (nghiên cứu khoa học), Chi bộ Viện cần triển khai thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả công tác giáo dục tư tưởng chính trị cho toàn thể cán bộ đảng viên trong chi bộ, đoàn kết thống nhất trong Đảng và trong toàn đơn vị, nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi bộ, kịp thời tổ chức quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của đảng ủy cấp trên. Đặc biệt việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đề cao vai trò lãnh đạo của Đảng đối với chính quyền và các tổ chức đoàn thể trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại đơn vị; nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu khoa học, chất lượng tư vấn phản biện, có nhiều công trình khoa học được ứng dụng vào thực tế đời sống xã hội, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc, miền núi.

Phát biểu, chỉ đại Đại hội, đồng chí Nguyễn Văn Xuân, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Thường vụ Đảng ủy, Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ (UBDT) biểu dương những nỗ lực của cán bộ, đảng viên trong Chi bộ Viện Dân tộc để có được những thành tích nổi bật trong giai đoạn vừa qua, đồng thời chỉ ra vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Viện Dân tộc, Do là một đơn vị nghiên cứu khoa học đặc thù duy nhất trong hệ thống các vụ, đơn vụ của Ủy ban Dân tộc, Chi ủy cần kịp thời nắm bắt tình hình, diễn biến tư tưởng của đảng viên, quần chúng; trong đó cần chú trọng nhiều hơn tới công tác phát triển đảng, nâng cao đời sống cả về vật chất lẫn tinh thần cho cán bộ đảng viên, mỗi một cán bộ đảng viên là hạt nhân đoàn kết, tạo không khí thi đua sôi nổi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Cơ quan Ủy ban Dân tộc nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Đại hội đã bầu Ban Chi ủy nhiệm kỳ (2015-2017) gồm 03 đồng chí tiêu biểu về phẩm chất chính trị và đạo đức cách mạng, có đủ trí tuệ và năng lực lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, đặc biệt là xây dựng Chi bộ trong sạch,vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, đoàn kết nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng trong thời kỳ mới. Đại hội đã bầu đồng chí Ngô Quang Sơn, Viện trưởng Viện Dân tộc làm Bí thư Chi bộ và đồng chí Nguyễn Thị Thân Thủy, phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, tư vấn, chuyển giao khoa học công nghệ vùng dân tộc thiểu số làm Phó Bí Thư Chi bộ. Đại hội đã tiến hành bầu 8 đại biểu chính thức và 1 đại biểu dự khuyết tham dự Đại hội đại biểu Đảng bộ cơ quan UBDT sắp tới.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Phan Văn Hùng chụp ảnh cùng tập thể Chi bộ Viện Dân tộc và các đại biểu dự Đại hội

Đại hội chi bộ là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn thể đảng viên, viên chức, nhân viên góp phần tích cực hoàn thành nhiệm vụ chính trị. Với tinh thần dân chủ, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, Đại hội kêu gọi toàn thể đảng viên, công chức, viên chức, nhân viên và các tổ chức đoàn thể trong đơn vị phát huy truyền thống của chi bộ, đoàn kết nhất trí, khắc phục khó khăn,phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2015 - 2017; xây dựng Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu, tập thể lao động xuất sắc, tổ chức đoàn thể vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, kế hoạch của Viện Dân tộc, Ủy ban Dân tộc trong giai đoạn mới.

Đại hội cũng đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2015-2017.

Anh Sơn - Duy Hưng